Talk to an expert

เปิดใจ ‘ชัยวัฒน์ นันทิรุจ’ ถอดรหัส ‘เอกา โกลบอล’ องค์กรนวัตกรรมที่ยั่งยืน

04 June 2024

EKA Global ผู้ผลิตแพคเกจจิ้งยืดอายุอาหารรายใหญ่ของโลก บริษัทคนไทย มุ่งมั่นในการออกแบบแพคเกจจิ้งที่มีเอกลักษณ์ ทันสมัย และเป็นมิตรกับต่อสิ่งแวดล้อม

พร้อมส่งมอบคุณค่าจากผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ไปสู่อุตสาหกรรมปลายน้ำ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ทั่วโลก

“การเริ่มต้นธุรกิจ ไม่มีอะไรง่าย” ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด ทายาทรุ่นที่ 2 เปิดใจถึงการตัดสินใจก้าวเดินออกมาจากธุรกิจของครอบครัว (Family Business) บริษัทแป้งมันสำปะหลังชั้นนำของประเทศไทย

เพื่อบุกเบิกธุรกิจผลิตและจำหน่ายแพคเกจจิ้งยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) ชนิดพลาสติกขึ้นรูป (Rigid Barrier Plastic Packaging) เมื่อปี 2546 กับโรงงานแห่งแรกที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

[เริ่มต้น…ไม่มีอะไรง่าย]

“กว่าที่ทุกอย่างจะลงตัว ใช้เวลาถึง 2 ปีถึงจะมีออร์เดอร์สั่งซื้อจากลูกค้า ทำให้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากจากปัญหาขาดทุนเป็น 100 ล้านบาท ขณะที่ลงทุนสร้างโรงงานไปมากถึง 300-400 ล้านบาทในตอนนั้น”

เมื่อออเดอร์แรกมาแล้วจากนั้นก็เริ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ธุรกิจเริ่มจะเป็นลู่ทางว่าไปต่อได้ เพราะไม่ว่าจะอย่างไรธุรกิจแพคเกจจิ้งยืดอายุอาหารก็เป็นธุรกิจแห่งอนาคต

โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-To-Eat) และอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียม (Pet-Food) ที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่

[ทำไมต้องเป็น…Longevity Packaging]

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา แพคเกจจิ้งยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) ยังเป็นเรื่องใหม่มากในอุตสาหกรรม ทั้งยังใช้เงินลงทุนสูง แถมการฝ่าด่านบริษัทอาหารแบรนด์ต่าง ๆ จนกว่าจะเปิดใจยอมรับผู้ผลิตหน้าใหม่ในตอนนั้นได้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

แม้ต้องใช้เวลานานอยู่สักหน่อย แต่เมื่อมองถึงโอกาสและการเติบโตในอนาคตจากไลฟ์สไตล์การรับประทานอาหาร และการใช้ชีวิตที่เน้นความสะดวกสบาย

ไม่เฉพาะตลาดในไทยเท่านั้น แต่ความต้องการบริโภคได้กระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมโลก ทำให้มั่นใจว่าธุรกิจยังมีโอกาสอีกมากรออยู่ข้างหน้า

โดยผลิตภัณฑ์ของ “เอกา โกลบอล” เป็นแพคเกจจิ้งชนิดพลาสติกขึ้นรูป น้ำหนักเบา รักษาคุณภาพอาหาร คุณค่า รสชาติ และสะอาดปลอดภัย มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษสามารถเก็บรักษาและยืดอายุอาหารโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็นได้ยาวนานถึง 2 ปี

เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องขนส่งทางไกล หรือ สินค้าส่งออก ในกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat)

ทั้งแบบบรรจุในถุงและพาสเจอร์ไรซ์ อาทิ ขนมหวาน กาแฟแคปซูล ซุป อาหารเด็ก อาหารพร้อมรับประทาน ผักและผลไม้ สลัด น้ำผลไม้ เครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นต้น และอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet-Food)

[จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ]

การเข้าซื้อกิจการ พริ้นท์แพค เอเชีย ในปี 2562 นับเป็นสปริงบอร์ดที่ส่งให้ “เอกา โกลบอล” ก้าวไปเป็นผู้ผลิตแพคเกจจิ้งชนิด Longevity Packaging รายใหญ่ของโลก โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ล้านชิ้นต่อปี

จากความต้องการในตลาดที่สูงขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงมีการอัดเงินลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานไทยอีก 350 ล้านชิ้นต่อปีในปี 2564 ทำให้ปัจจุบัน มีกำลังการผลิต กว่า 2,850 ล้านชิ้นต่อปี

[ก้าวที่ไกลกว่าเดิม]

เมื่อเสริมทัพเรื่องกำลังการผลิตแบบเต็มอัตราแล้ว สิ่งที่ “ชัยวัฒน์” ยกให้เป็นอีกกุญแจของความสำเร็จก็คือ “วิจัยและสร้างนวัตกรรม”

โดยวางมาตรฐานการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีคุณภาพและมาตรฐานระดับโลกในด้านความสะอาดและปลอดภัย ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งในระดับชาติและระดับสากล อาทิ ISO 9001 : 2015, FSSC 22000, GMP/HACCP

วันนี้ “ชัยวัฒน์” พาองค์กรที่ชื่อ “เอกา โกลบอล” ลุยทำตลาด และสร้างฐานการผลิตไปแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย จีน อินเดีย และ ฟิลิปปินส์

ปัจจุบันมีโรงงานผลิต 1 แห่งในประเทศไทย, 2 แห่งในประเทศจีน และลงทุนตั้งโรงงานแห่งใหม่ที่เมืองปูเน่ (PUNE) ในอินเดียอีก 1 แห่งที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2567 เพื่อรองรับตลาดอินเดียที่มีอัตราการเติบโตปีละกว่า 100%

[เป้าหมายองค์กรนวัตกรรมและความยั่งยืน]

ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จและเดินไปพร้อมกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้

“ชัยวัฒน์” วางแนวทางให้ “เอกา โกลบอล” เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) ผ่านการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้แพคเกจจิ้งยืดอายุอาหารที่สามารถรีไซเคิลได้ 100%

พร้อมกันนี้ยังมีสินค้าในหมวดกรีนโปรดักส์ ได้แก่ ไบโอพลาสติก (Bioplastic) หรือ PLA ที่ผลิตจากวัตถุดิบส่วนหนึ่งที่มาจากธรรมชาติ

เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด และ อ้อย, Biodegradable ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด และสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ รวมทั้งแพคเกจจิ้งที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) หรือ เรซิน รีไซเคิล

ก้าวต่อไปของ “เอกา โกลบอล” ต่อจากนี้ “ชัยวัฒน์” ขอมุ่งมั่นกับการออกแบบแพคเกจจิ้งที่มีเอกลักษณ์ ทันสมัย และเป็นมิตรกับต่อสิ่งแวดล้อม

พร้อมส่งมอบคุณค่าจากผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ไปสู่อุตสาหกรรมปลายน้ำ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat) และอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet-Food)

ตอบโจทย์พฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมแพคเกจจิ้งยืดอายุอาหารที่ได้รับการยอมรับ และก้าวสู่ท็อป 5 ของโลกได้เป็นผลสำเร็จ

#EKAGlobal #ชัยวัฒน์นันทิรุจ #business #packaging #CTD #connectthedots